Nhạt như nước

Đạm Như Thủy

Thành viên VOG
Tác phẩm: Tarantula

Thiết kế của Robert Lang.

Một mẫu từ giấy hình bát giác. Về mặt kỹ thuật thì hoàn toàn có thể gấp từ giấy vuông, nhưng về bản chất thì nó là giấy bát giác. Nhiều người không rõ bản chất vẫn khăng khăng rằng nó là giấy vuông chứ không phải bát giác.
Mẫu này gấp theo hướng dẫn trong sách đúng là địa ngục. Gấp từ CP sẽ ngay ngắn và đơn giản hơn.
Giấy Ai Cập 30x30cm cắt 4 góc, thành ra khoảng 25 x 25 x 25 x 25 x 25 x 25 x 25 x 25 cm.


v9gIcaZ.png
 

Đạm Như Thủy

Thành viên VOG
Tác phẩm: bọ Acrocinus Longimanus

Thiết kế của Robert Lang.
Giấy Zó 20cm.


l6K7wbL.png


Ngày xưa ông bà nói con người vốn ích kỷ, chỉ luôn chăm chăm cho lợi ích của mình. Lúc đó tôi cũng nghĩ vậy. Nhưng từ ngày mạng xã hội ra đời thì tôi thay đổi hẳn quan điểm. Con người vốn rất rộng lượng, hào phóng. Họ luôn chia sẻ mọi thứ, mọi lúc, mọi nơi. Chỉ cần có mạng xã hội, ai ai cũng dễ dàng chia sẻ mọi thứ mà không khư khư giấu diếm gì.


nyWDHdg.png
 

Đạm Như Thủy

Thành viên VOG
Hồi thế kỷ trước, tôi có cuốn sách Origami cũ.
Mặt sau của sách in vài dòng giới thiệu, đại khái là Origami có khả năng kỳ diệu của một loại thần dược chữa lành chứng bệnh tâm thần.
Nhiều thống kê chỉ ra rằng người chơi Origami cảm thấy thư thái, lâu dần hồi phục được những tổn thương sâu thẳm trong tinh thần.

Về sau ngẫm nghĩ thì thấy đúng là Origami có năng lực này thật.
Nhưng đó không phải là tính năng độc quyền của nó.
Đó chính là hiệu ứng làm vườn.
Người ta khuyên những người căng thẳng nên tạo thú vui làm vườn.
Trồng vài cái cây, chăm sóc mấy chậu hoa đều được.
Khi người ta bắt tay vào "làm" hay "chơi" thứ gì đó thì họ sẽ gặp khá nhiều vấn đề cần giải quyết.
Và trong quá trình đi tìm lời giải cho những nan đề đó, họ chợt bắt gặp cái gọi là "ngộ".

Và khi cây lớn, ra hoa, kết trái thì người ta cảm thấy khoan khoái với niềm vui nho nhỏ.
Đó, tác dụng chữa lành, chữa bệnh gì đó về bản chất chỉ là như vậy.

Thành ra không chỉ Origami, mà còn nhiều thứ khác cũng có năng lực như vậy.
Lập trình, xếp hình, tạc tượng, vẽ tranh đều như vậy cả.

5uvboqD.png
 

Đạm Như Thủy

Thành viên VOG
Khí hậu nước ta thật kỳ lạ.
Quanh năm miền nào cũng chỉ có 2 mùa.
Miền Bắc có mùa nóng và mùa không nóng.
Miền Nam có mùa nóng và mùa rất nóng.
Miền Trung có mùa rất nóng và mùa siêu siêu nóng.

Mấy nay tiết trời mát mẻ, định làm bầy cá của tác giả Ronald Koh nhưng chẳng thành công tẹo nào.

WCuuai6.jpg


Từ thời biết gấp giấy tới giờ, chưa từng gặp mẫu nào khó như lũ cá vàng này.
Kamiya, Robert Lang cũng chỉ đáng xách dép về độ phức tạp của mẫu.
Nhưng thực ra là chẳng có gì phức tạp cả, ngoại trừ việc ông tác giả cứ thích phức tạp hóa câu chuyện.
Nhiều lúc vừa gấp vừa nghĩ bụng ông tác giả vẽ hướng dẫn trong lúc đang hút cần chăng?

Admin nên đưa lũ cá vàng này vào danh sách đen chống chỉ định với người mới.
Lần đầu xếp giấy mà chiến lũ cá vàng này thì người ta căm thù Origami mất thôi!
 

Đạm Như Thủy

Thành viên VOG
Đứng từ ngoài nhìn vào thì thấy có 2 gian. Gian bên tả là phòng trưng bày triển lãm, gian bên hữu (chắc là văn phòng) là nơi bán sách.
Lúc đến nơi thì 2 gian đều đóng cửa. Một chặp sau có bạn trẻ từ gian bên hữu đi ra mở cửa gian bên tả, xong đóng lại ngay.
Còn gian bên hữu thì nhỏ, khá bừa bộn. Bên tả có dãy kệ trưng bày mấy mẫu khá lạ, mà nếp gấp cũng vụng về.
 

Đạm Như Thủy

Thành viên VOG
Đợt này đi may mắn, được xem các quốc bảo của Nhật mà bình thường không công khai. Số người được thấy tận mắt không có nhiều. Trong số đó có một số tượng Phật truyền cảm hứng cho tác phẩm của ông Hojo.
Do hầu hết đều các nơi đều cấm chụp ảnh nên bên dưới dùng hình ảnh từ Internet.
Nhìn trực tiếp bằng mắt thường mới thấy được sự vĩ đại của những công trình điêu khắc này.

1) Tượng Kim cang lực sĩ
Đây là 2 pho tượng của Phật sư Vận Khánh tạc từ thời Liêm Thương. Tượng được an trí ở 2 bên Nam đại môn của Đông Đại tự, tỉnh Nại Lương.
Tượng này thì bất kỳ ai đến Đông Đại tự vào bất kỳ lúc nào cũng xem được.

REXH3Xm.png


Hai pho tượng này là nguồn cảm hứng cho tác phẩm Kim cang lực sĩ của ông Hojo.
Nhà chùa không cấm chụp ảnh 2 tượng này.

2) Di Lặc Bồ Tát bán già tư duy tượng
Tượng này gồm 2 pho.
Một pho ở Quảng Long tự, phủ Kinh Đô, đầu đội mão. Tượng này từ thời Thánh Đức Thái tử, khoảng thế kỷ thứ 7. Đây là pho tượng thuộc hàng quốc bảo đầu tiên của nước Nhật. Chùa này ít nổi, không có người ngoại quốc nào tìm tới. Có vẻ như hữu duyên mới được chiêm bái tượng.

xHeHSbx.png


Pho tượng Di Lặc còn lại có hình dạng tương tự, nhưng trên đầu là 2 búi tóc. Tượng này được an trí ở Trung Cung tự, nằm bên cạnh Pháp Long tự ở tỉnh Nại Lương. Bất cứ ai tới chùa này vào bất cứ thời gian này cũng đều chiêm bái được.
Bên trong chùa này cấm chụp ảnh.

GMpYqry.png


Bên trong chùa này cấm chụp ảnh.
Có thể thấy ông Hojo cũng có 2 phiên bản khác nhau cho tác phẩm Di Lặc Bồ Tát.


3) Tượng Đại Nhật Như Lai (Tỳ Lô Giá Na - Vairochana)
Pho tượng khổng lồ này nằm ở chính điện ở Đông Đại tự, tỉnh Nại Lương.
Bất cứ ai tìm tới chùa này vào bất cứ thời gian này cũng đều chiêm bái được.
Nhà chùa cũng không cấm chụp ảnh các tượng trong chính điện.

2EPN9a3.png


Có lẽ tượng này là cảm hứng cho tác phẩm tượng Phật của ông Hojo, đặc trưng ở bàn tay hữu thể hiện "thí vô úy ấn" (thủ ấn ban cho chúng sinh sự không sợ hãi), còn bàn tay tả thể hiện "dư nguyện ấn" (thủ ấn ban ước nguyện cho chúng sinh).
 
Top Bottom