Trang Chủ
Diễn Đàn
Bài viết mới
Tìm kiếm diễn đàn
Tin Mới
Bài viết mới
Bài đăng tiểu sử mới
Hoạt động mới nhất
Thành Viên
Khách truy cập hiện tại
Bài mới trên trang cá nhân
Tìm kiếm bài đăng trong trang cá nhân
Đăng nhập
Đăng ký
Mới
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
bởi:
Bài viết mới
Tìm kiếm diễn đàn
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Install
Trang Chủ
Diễn Đàn
Diễn đàn chính - Main forum
Kỹ thuật - Techniques
Kiến thức cơ bản về thiết kế Origami - Tác giả: Meguro Toshiyuki - người dịch: Hiba
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Reply to thread
Nội dung
<blockquote data-quote="Scorpion" data-source="post: 306" data-attributes="member: 2"><p><strong>Đường thiết kế chuẩn (設計基準線)</strong></p><p></p><p>Là thứ phân chia ứng theo hình dạng khi gấp đường trung tâm và phần ngoài biên của giấy. Và cũng là thứ phân chia ứng theo hình dạng khi gấp phần bên trong của phân tử.</p><p></p><p>______________________________________________________________</p><p></p><p><strong>Đường quỹ tích thiết kế (設計軌跡線)</strong> là gì?</p><p></p><p>Là đường Hyperbolic được vẽ ứng với đường thiết kế chuẩn khi muốn tạo nếp gấp bên trong phân tử.</p><p></p><p>_____________________________________________________</p><p></p><p><strong>Sự can thiệp của vùng tròn (円領域の干渉)</strong> là gì?</p><p></p><p>Là khi 2 vùng tròn nằm chồng lên nhau. Về mặt thiết kế thì đây là trường hợp rất dở và nên tránh.</p><p></p><p>________________________________________________________</p><p></p><p><strong>Cách gấp vô hạn (無限折り)</strong> là gì?</p><p></p><p>Nếu ai đã từng gấp qua mẫu cọp (phiên bản mới, cọp há miệng) của Nishikawa Seiji sẽ để ý tới hiện tượng này, đó là có thể gấp vô hạn lần ở cùng một nhánh với cùng một kỹ thuật như nhau. Nishikawa Seiji là người đầu tiên nghĩ ra phương pháp này, mục đích của ông ta là làm sao để gấp phần đầu cho đa dạng mà không làm ảnh hưởng tới cấu tạo của phần thân.</p><p></p><p>Một ví dụ đơn giản về gấp vô hạn được thể hiện như hình dưới đây</p><p>[ATTACH=full]452[/ATTACH]</p><p>__________________________________________________</p><p></p><p>Cấu tạo nhánh cây cơ bản (基本枝構造) là gì?</p><p></p><p>Là cấu tạo biểu thị bằng đồ hình nhánh cây khi gấp đối tượng. Chẳng hạn ta muốn gấp con ngựa thì chân cẳng được hình thành từ các nhánh ở ngoài biên giấy. Cấu tạo cây của nó như hình 1 dưới đây.</p><p>[ATTACH=full]453[/ATTACH]</p><p></p><p>Nhưng khi gấp côn trùng thì ngoài các nhánh ngoài biên, ta còn cần thêm nhiều nhánh ở bên trong (chẳng hạn như râu ria) nên cấu tạo cây của nó thì ngoài đường thẳng trung tâm (như trường hợp muốn gấp ra các nhánh có độ dài thích hợp từ đường trung tâm) còn có thêm 2 đường thẳng 2 bên tả hữu. Nên cấu tạo nhánh cây của côn trùng gồm 3 đường chính như hình 2 dưới đây.</p><p></p><p>[ATTACH=full]454[/ATTACH]</p><p></p><p>Hình 3 được vẽ lại dựa trên hình 2 khi phân giải các bộ phận.</p><p></p><p>[ATTACH=full]455[/ATTACH]</p><p></p><p>Như trong hình 3 thì phần đầu bị phân làm 3 nhánh và phần đít cũng vậy. Ta dùng đường màu lục để đóng khung phần đầu và đít như trong hình 4.</p><p></p><p>[ATTACH=full]456[/ATTACH]</p><p></p><p>Thế nhưng ta chỉ muốn phần đầu chỉ là 1 nhánh mà thôi. Nên phải vẽ lại hình 4 thành hình 5 và dùng màu lục đậm biểu thị cho các nhánh.</p><p></p><p>[ATTACH=full]457[/ATTACH]</p><p></p><p>Hình 5 có 3 đường biểu thị cho dãi nhưng khó thấy nên ta dùng màu cam để biểu thị như hình 6 dưới đây. Như thế ta có màu lục biểu thị cho vùng tròn và màu cam biểu thị dãi.</p><p></p><p>[ATTACH=full]458[/ATTACH]</p><p></p><p>Nếu vẽ như hình 6 thì ta sẽ không biết được vùng tròn và dãi liên kết với nhau như thế nào nên dùng màu xám để biểu thị liên kết giữa các yếu tố cấu thành. Chú ý là đường màu xám này trên thực tế không có độ dài mà chỉ là để biểu thị mà thôi.</p><p></p><p>[ATTACH=full]459[/ATTACH]</p><p></p><p>Hoàn thành. Dĩ nhiên là trên thực tế có nhiều phương pháp phức tạp khác và không nhất thiết phải tuân theo trình tự các bước trên đây mà có thể nhảy ngay vào vẽ CP theo trực giác được.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Scorpion, post: 306, member: 2"] [B]Đường thiết kế chuẩn (設計基準線)[/B] Là thứ phân chia ứng theo hình dạng khi gấp đường trung tâm và phần ngoài biên của giấy. Và cũng là thứ phân chia ứng theo hình dạng khi gấp phần bên trong của phân tử. ______________________________________________________________ [B]Đường quỹ tích thiết kế (設計軌跡線)[/B] là gì? Là đường Hyperbolic được vẽ ứng với đường thiết kế chuẩn khi muốn tạo nếp gấp bên trong phân tử. _____________________________________________________ [B]Sự can thiệp của vùng tròn (円領域の干渉)[/B] là gì? Là khi 2 vùng tròn nằm chồng lên nhau. Về mặt thiết kế thì đây là trường hợp rất dở và nên tránh. ________________________________________________________ [B]Cách gấp vô hạn (無限折り)[/B] là gì? Nếu ai đã từng gấp qua mẫu cọp (phiên bản mới, cọp há miệng) của Nishikawa Seiji sẽ để ý tới hiện tượng này, đó là có thể gấp vô hạn lần ở cùng một nhánh với cùng một kỹ thuật như nhau. Nishikawa Seiji là người đầu tiên nghĩ ra phương pháp này, mục đích của ông ta là làm sao để gấp phần đầu cho đa dạng mà không làm ảnh hưởng tới cấu tạo của phần thân. Một ví dụ đơn giản về gấp vô hạn được thể hiện như hình dưới đây [ATTACH type="full"]452[/ATTACH] __________________________________________________ Cấu tạo nhánh cây cơ bản (基本枝構造) là gì? Là cấu tạo biểu thị bằng đồ hình nhánh cây khi gấp đối tượng. Chẳng hạn ta muốn gấp con ngựa thì chân cẳng được hình thành từ các nhánh ở ngoài biên giấy. Cấu tạo cây của nó như hình 1 dưới đây. [ATTACH type="full"]453[/ATTACH] Nhưng khi gấp côn trùng thì ngoài các nhánh ngoài biên, ta còn cần thêm nhiều nhánh ở bên trong (chẳng hạn như râu ria) nên cấu tạo cây của nó thì ngoài đường thẳng trung tâm (như trường hợp muốn gấp ra các nhánh có độ dài thích hợp từ đường trung tâm) còn có thêm 2 đường thẳng 2 bên tả hữu. Nên cấu tạo nhánh cây của côn trùng gồm 3 đường chính như hình 2 dưới đây. [ATTACH type="full"]454[/ATTACH] Hình 3 được vẽ lại dựa trên hình 2 khi phân giải các bộ phận. [ATTACH type="full"]455[/ATTACH] Như trong hình 3 thì phần đầu bị phân làm 3 nhánh và phần đít cũng vậy. Ta dùng đường màu lục để đóng khung phần đầu và đít như trong hình 4. [ATTACH type="full"]456[/ATTACH] Thế nhưng ta chỉ muốn phần đầu chỉ là 1 nhánh mà thôi. Nên phải vẽ lại hình 4 thành hình 5 và dùng màu lục đậm biểu thị cho các nhánh. [ATTACH type="full"]457[/ATTACH] Hình 5 có 3 đường biểu thị cho dãi nhưng khó thấy nên ta dùng màu cam để biểu thị như hình 6 dưới đây. Như thế ta có màu lục biểu thị cho vùng tròn và màu cam biểu thị dãi. [ATTACH type="full"]458[/ATTACH] Nếu vẽ như hình 6 thì ta sẽ không biết được vùng tròn và dãi liên kết với nhau như thế nào nên dùng màu xám để biểu thị liên kết giữa các yếu tố cấu thành. Chú ý là đường màu xám này trên thực tế không có độ dài mà chỉ là để biểu thị mà thôi. [ATTACH type="full"]459[/ATTACH] Hoàn thành. Dĩ nhiên là trên thực tế có nhiều phương pháp phức tạp khác và không nhất thiết phải tuân theo trình tự các bước trên đây mà có thể nhảy ngay vào vẽ CP theo trực giác được. [/QUOTE]
Insert quotes...
Xác nhận
Gửi đi
Trang Chủ
Diễn Đàn
Diễn đàn chính - Main forum
Kỹ thuật - Techniques
Kiến thức cơ bản về thiết kế Origami - Tác giả: Meguro Toshiyuki - người dịch: Hiba
Top
Bottom