Trang Chủ
Diễn Đàn
Bài viết mới
Tìm kiếm diễn đàn
Tin Mới
Bài viết mới
Bài đăng tiểu sử mới
Hoạt động mới nhất
Thành Viên
Khách truy cập hiện tại
Bài mới trên trang cá nhân
Tìm kiếm bài đăng trong trang cá nhân
Đăng nhập
Đăng ký
Mới
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
bởi:
Bài viết mới
Tìm kiếm diễn đàn
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Install
Trang Chủ
Diễn Đàn
Diễn đàn chính - Main forum
Thảo luận chung - General discussion
Máy Bay Origami
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Reply to thread
Nội dung
<blockquote data-quote="Scorpion" data-source="post: 788" data-attributes="member: 2"><p>Trong cuộc đua tranh giữa những chiếc máy bay xa nhất, ta bắt gặp hai trường phái chủ đạo: <strong>Phi tiêu (Dart)</strong> và <strong>Tàu lượn (Glider)</strong>.</p><p></p><p>Để bay được xa thì chiếc máy bay phải được phi về phía trước với tốc độ rất cao và có đường bay càng thẳng càng tốt. Một đôi cánh rộng giúp máy bay ở lâu trên không trung nhưng sẽ khiến cho máy bay dễ bị lượn thành vòng tròn quay lại điểm xuất phát, và điều này không hề tốt cho việc lập kỷ lục bay xa. Chính vì vậy những máy bay dùng để lập kỷ lục bay xa có đôi cánh nhỏ hơn đáng kể so với máy bay dùng để lập kỷ lục về thời gian.</p><p></p><p>Có nhiều nhà thiết kế máy bay giấy đã thu hẹp cánh của chúng tới mức nhìn giống như những ngọn giáo mini, họ cũng phi chúng theo kiểu của các vận động viên ném lao. Và người ta gọi những máy bay kiểu này là máy bay dạng <strong>phi tiêu (dart)</strong>.</p><p></p><p>Nhưng những mẫu máy bay nhọn theo dạng phi tiêu như thế này không thật sự "bay". Khi ném chúng đi, quỹ đạo của chúng sẽ có dạng vòng cung giống như khi ta ném một quả bóng hay bất cứ vật gì khác:</p><p>[ATTACH=full]1139[/ATTACH]</p><p>Trong suốt quá trình chúng ở trên không trung có rất ít hoặc gần như không có sự hiện diện của lực nâng từ dưới lên như một chiếc máy bay thông thường. Chúng "bay" lên chủ yếu là nhờ lực ném ban đầu.</p><p>Và điều này khiến cho nhiều người mê máy bay giấy, kể cả bản thân mình thấy việc gọi chúng là "máy bay" có gì đó sai sai...</p><p></p><p>Với một chiếc máy bay giấy khi bay thì ngoài lực đẩy ban đầu chúng còn được nhận thêm lực nâng đáng kể nhờ đôi cánh rộng. Quỹ đạo bay của chúng theo phương thẳng đứng thường là những đường cong võng xuống như sau:</p><p>[ATTACH=full]1140[/ATTACH]</p><p>Khi không có tác động của lực đẩy từ tay, chúng vẫn có thể lướt đi một quãng dài nhờ lực nâng, và những máy bay dạng này được gọi là máy bay dạng <strong>tàu lượn (glider)</strong>.</p><p></p><p>Với niềm tin mãnh liệt vào những máy bay kiểu tàu lượn,<strong> John Collins</strong> đã cố gắng lập kỷ lục thế giới máy bay giấy xa nhất bằng một mẫu máy bay dạng này, và ông đã thành công. Ưu điểm lớn của những chiếc máy bay biết lượn là chúng có thể tự bay thêm một quãng đường dài sau khi lực đẩy của tay bị triệt tiêu hết bởi lực cản của không khí.</p><p></p><p>Đây là ảnh so sánh hai loại máy bay từng được dùng cho kỷ lục thế giới được trích ra từ video thuyết trình của John Collins:</p><p>[ATTACH=full]1142[/ATTACH]</p><p>[MEDIA=youtube]2n4xq0DnbHI[/MEDIA]</p><p></p><p>Sau này một nhóm khác cũng sử dụng thiết kế khá giống John để lập kỷ lục thế giới mới, củng cố thêm niềm tin vào những chiếc tàu lượn.</p><p>Tuy nhiên đến cuối năm 2022 niềm tin đó bắt đầu lung lay khi một chiếc máy bay dạng phi tiêu lập kỷ lục thế giới mới xa hơn kỷ lục cũ tới 11 mét. Rõ ràng là máy bay dạng phi tiêu có thể chịu được lực ném cực lớn, bay thẳng hơn và lực cản của không khí lên chúng cũng nhỏ hơn.</p><p></p><p>Nhưng bản thân mình vẫn có niềm tin vào những chiếc máy bay dạng lượn và hy vọng một ngày nào đó một chiếc máy bay "thực sự bay được" có thể lập nên kỷ luc thế giới mới.</p><p></p><p><em>* Nếu chi li về mặt từ ngữ thì việc coi máy bay như của John Collins là tàu lượn chưa thực sự đúng. Một chiếc máy bay được gọi là tàu lượn phải có đôi cánh rất dài và lớn, ví dụ như những chiếc máy bay lập kỷ lục bay lâu. Máy bay của John thực ra là một kiểu "lai" giữa phi tiêu và tàu lượn thì đúng hơn.</em></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Scorpion, post: 788, member: 2"] Trong cuộc đua tranh giữa những chiếc máy bay xa nhất, ta bắt gặp hai trường phái chủ đạo: [B]Phi tiêu (Dart)[/B] và [B]Tàu lượn (Glider)[/B]. Để bay được xa thì chiếc máy bay phải được phi về phía trước với tốc độ rất cao và có đường bay càng thẳng càng tốt. Một đôi cánh rộng giúp máy bay ở lâu trên không trung nhưng sẽ khiến cho máy bay dễ bị lượn thành vòng tròn quay lại điểm xuất phát, và điều này không hề tốt cho việc lập kỷ lục bay xa. Chính vì vậy những máy bay dùng để lập kỷ lục bay xa có đôi cánh nhỏ hơn đáng kể so với máy bay dùng để lập kỷ lục về thời gian. Có nhiều nhà thiết kế máy bay giấy đã thu hẹp cánh của chúng tới mức nhìn giống như những ngọn giáo mini, họ cũng phi chúng theo kiểu của các vận động viên ném lao. Và người ta gọi những máy bay kiểu này là máy bay dạng [B]phi tiêu (dart)[/B]. Nhưng những mẫu máy bay nhọn theo dạng phi tiêu như thế này không thật sự "bay". Khi ném chúng đi, quỹ đạo của chúng sẽ có dạng vòng cung giống như khi ta ném một quả bóng hay bất cứ vật gì khác: [ATTACH type="full" width="600px" alt="Paper Airplane - dart.png"]1139[/ATTACH] Trong suốt quá trình chúng ở trên không trung có rất ít hoặc gần như không có sự hiện diện của lực nâng từ dưới lên như một chiếc máy bay thông thường. Chúng "bay" lên chủ yếu là nhờ lực ném ban đầu. Và điều này khiến cho nhiều người mê máy bay giấy, kể cả bản thân mình thấy việc gọi chúng là "máy bay" có gì đó sai sai... Với một chiếc máy bay giấy khi bay thì ngoài lực đẩy ban đầu chúng còn được nhận thêm lực nâng đáng kể nhờ đôi cánh rộng. Quỹ đạo bay của chúng theo phương thẳng đứng thường là những đường cong võng xuống như sau: [ATTACH type="full" width="600px" alt="Paper Airplane - glider.png"]1140[/ATTACH] Khi không có tác động của lực đẩy từ tay, chúng vẫn có thể lướt đi một quãng dài nhờ lực nâng, và những máy bay dạng này được gọi là máy bay dạng [B]tàu lượn (glider)[/B]. Với niềm tin mãnh liệt vào những máy bay kiểu tàu lượn,[B] John Collins[/B] đã cố gắng lập kỷ lục thế giới máy bay giấy xa nhất bằng một mẫu máy bay dạng này, và ông đã thành công. Ưu điểm lớn của những chiếc máy bay biết lượn là chúng có thể tự bay thêm một quãng đường dài sau khi lực đẩy của tay bị triệt tiêu hết bởi lực cản của không khí. Đây là ảnh so sánh hai loại máy bay từng được dùng cho kỷ lục thế giới được trích ra từ video thuyết trình của John Collins: [ATTACH type="full" width="600px" alt="Distance.JPG"]1142[/ATTACH] [MEDIA=youtube]2n4xq0DnbHI[/MEDIA] Sau này một nhóm khác cũng sử dụng thiết kế khá giống John để lập kỷ lục thế giới mới, củng cố thêm niềm tin vào những chiếc tàu lượn. Tuy nhiên đến cuối năm 2022 niềm tin đó bắt đầu lung lay khi một chiếc máy bay dạng phi tiêu lập kỷ lục thế giới mới xa hơn kỷ lục cũ tới 11 mét. Rõ ràng là máy bay dạng phi tiêu có thể chịu được lực ném cực lớn, bay thẳng hơn và lực cản của không khí lên chúng cũng nhỏ hơn. Nhưng bản thân mình vẫn có niềm tin vào những chiếc máy bay dạng lượn và hy vọng một ngày nào đó một chiếc máy bay "thực sự bay được" có thể lập nên kỷ luc thế giới mới. [I]* Nếu chi li về mặt từ ngữ thì việc coi máy bay như của John Collins là tàu lượn chưa thực sự đúng. Một chiếc máy bay được gọi là tàu lượn phải có đôi cánh rất dài và lớn, ví dụ như những chiếc máy bay lập kỷ lục bay lâu. Máy bay của John thực ra là một kiểu "lai" giữa phi tiêu và tàu lượn thì đúng hơn.[/I] [/QUOTE]
Insert quotes...
Xác nhận
Gửi đi
Trang Chủ
Diễn Đàn
Diễn đàn chính - Main forum
Thảo luận chung - General discussion
Máy Bay Origami
Top
Bottom