Giấy

Thảo luận trong 'Thông tin Origami - Information & News' bắt đầu bởi HungDr, 2 Tháng ba 2010.

  1. HungDr

    HungDr Mạnh thường quân

    Topic này được mở ra nhằm mục đích giới thiệu những hiểu biết về giấy truyền thống và giấy hiện đại. Từ trước tới nay có nhiều bài viết hay nhưng thường tản mạn mỗi topic 1 bài, do đó tôi mở topic này nhằm mục đích tập hợp lại những bài viết cũ và bài viết mới của các thành viên đóng góp mỗi người 1 ít giúp tất cả chúng ta có thêm kiến thức hiểu biết 1 cách tổng hợp không những về giấy mà còn kiến thức văn hoá nữa.
    Đề nghị ai có bài viết gì đưa vào đây nhé, không spam.
    Đề nghị Mod chuyển bài giấy dó của slo... sang topic này nhé ;;)

    Giấy dó - Slovokavinghuma
    Tổng quan giấy truyền thống Việt Nam - HungDr
  2. HungDr

    HungDr Mạnh thường quân

    Tổng quan nghề giấy truyền thống Việt Nam

    Khi nói đến origami là người ta thường nhắc tới giấy, thứ quan trọng nhất để tạo ra các tác phẩm, với mỗi dân chơi chuyên nghiệp hay người mới bắt đầu chơi Origami, không ai không một lần được nghe tới washi, một loại giấy thủ công của người Nhật.
    Washi là một loại giấy được làm thủ công từ một loại cây bụi có mặt tại Nhật Bản với quy trình sản xuất rất công phu. Cho đến nay, công việc sản xuất giấy Washi đã được nâng lên tầm nghệ thuật và người sản xuất giấy được gọi là nghệ nhân. Do đó các sản phẩm giấy thường rất đắt tiền và những người chơi Origami không phải ai cũng đủ khả năng tài chính phục vụ cho nhu cầu của mình. Ngoài giấy washi, nhiều quốc gia trên thế giới cũng có loại giấy thủ công đặc trưng riêng với đặc tính giống như giấy washi như nghệ thuật làm giấy Hanji của Hàn Quốc, giấy papyrus Ai Cập..., đặc biệt là nghệ thuật làm giấy dó của người Việt Nam có quy trình, chất lượng giấy đẹp và bền tương tự giấy Washi.
    [​IMG]
    (giấy dó)
    Nghề giấy truyền thống xuất hiện khá sớm cách đây nhiều thế kỷ, mỗi dân tộc có một cách và quy trình làm giấy đặc trưng riêng để phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của cộng đồng. Ít ai trong chúng ta biết rằng nghề làm giấy của Việt Nam cũng đã được bắt đầu từ rất sớm, theo một số tài liệu thu thập được, Việt Nam có nghề làm giấy từ thế kỷ II sau Công Nguyên- chế tác từ gỗ cây Mật Hương làm thành loại giấy bản tốt gọi là giấy Mật Hương. Người Giao Chỉ còn biết làm giấy từ rong rêu lấy ở dưới biển gọi là Trắc Lý. Đến nay theo như tôi được biết, các loại giấy này đã bị thất truyền từ lâu.
    Trong chúng ta, đã ai được từng nghe câu ca dao:
    Ai ơi đứng lại mà trông
    Kìa vạc nấu dó kìa sông bãi đìa
    Kìa giếng Yên Thái xưa kia
    Giếng sâu chín trượng nước thì trong xanh
    Đầu chợ Bưởi có giếng cầu canh
    Kẻ đi người lại như tranh hoạ đồ...​
    (trích trong “chuyện cũ Hà Nội” của Tô Hoài)
    Hay gần gũi hơn là bài học thời phổ thông:
    Mịt mù khói toả ngàn sương
    Nhịp chày Yên Thái mặt gương Tây Hồ​
    (kho tàng ca dao tục ngữ Việt Nam)

    Hồi còn nhỏ, khi học vẹt câu ca dao này tôi thường liên tưởng đến tiếng giã gạo, nhưng phải đến khi lớn lên đi lê la tìm hiểu nguồn gốc văn hoá Việt Nam mới biết đó là tiếng chày giã dó làm giấy, và khi đọc thêm tài liệu của nhà văn Tô Hoài mới thấy sự phổ biến và độc đáo của giấy Việt Nam không thua bất cứ một loại giấy nào trên thế giới, tuy nhiên do thời cuộc thay đổi, nghề làm giấy thủ công đã mai một dần, đến nay thì gần như mất hẳn. May mắn hồi còn nhỏ, tôi đã được tận mắt thực mục sở thị nghề làm giấy thủ công ở làng Ó (Xuân Ổ- Bắc Ninh bây giờ) trong một lần theo bố đi khám bệnh, trong đầu tôi lúc đó chỉ có ý nghĩ rằng:quá vất vả.
    Quy trình làm giấy rất nghiêm ngặt, được chia làm nhiều giai đoạn khác nhau và phân chia cho các lao động khác nhau trong gia đình cùng làm. Các cụ già và trẻ con thì xé vỏ dó, thanh niên trai tráng khuân vác , phụ nữ khéo tay ngâm, giã dó và seo giấy. Nghe câu ca dao hay như vậy, có mấy ai hiểu được để làm ra một tờ giấy cần phải nhiều công đoạn và sức lực như thế nào.
    [​IMG]
    (cây dó làm giấy)
    Nguyên vật liệu làm giấy là cây dó được trồng rất nhiều ở vùng núi Tây Bắc
    Sau khi mua về, dó được để trong các ngôi lều giống như nhà kho được gọi là trọ dó. Khi làm giấy người ta mới bóc vỏ cành dó ra ngâm vào hố nước vôi trong vài ngày cho hết nhựa làm xơ bớt vỏ dó
    [​IMG]
    (bóc vỏ dó)
    Sau đó vỏ dó được đưa vào đung cách thuỷ với nước sạch trong vài giờ đồng hồ rồi vớt ra, bóc sạch vỏ đen đi, phần dó còn lại trở nên trắng muốt tinh khiết, được đem giã nhuyễn bằng cối và chày tay. Dó giã xong thành một thứ bột trắng mịn, hoà vào nước trong tàu seo để làm giấy.
    Để giấy thêm đẹp và mịn, người ta phải hoà thêm nhựa cây mò lấy trên rừng, cây mò được mang về bào mỏng ngâm với nước trong cho ra nhựa, thứ nhựa trong và trơn như mỡ này được hoà cùng với bộ dó trong tàu seo để giấy khi làm xong không dính chặt vào nhau, tỉ lệ thế nào tôi không biết vì đây là bí quyết riêng của từng dòng họ. Tàu seo là một cái máng gỗ đóng kín đủ dài và rộng, liềm seo là chiếc mành mành được đan bằng tre già, nan nhỏ chuốt mịn.
    [​IMG]
    (seo giấy)
    Bột giấy và nước mò trộn lẫn với nhau trong tàu seo và được người thợ khoắng đều hàng tiếng đồng hồ sau đó bắt đầu seo giấy. Công việc này thường dành cho phụ nữ, mỗi ngày 1 người có thể làm ra được hàng trăm tờ. Giấy sau khi seo xong được đem đi ép cho ráo nước và phơi khô.
    [​IMG]
    (sau khi ép và phơi khô, giấy thành từng tập dày và người thợ khéo léo bóc từng tờ giấy ra)
    [​IMG]
    (sau khi bóc, giấy được vuốt phẳng)
    Từng tập giấy khô được bóc ra từng tờ và vuốt cho phẳng rồi đem đi bán tại các hiên chợ hay cho lái buôn đến tận nơi thu mua.
    Quy trình làm giấy dó truyền thống bao nhiêu năm nay không thay đổi, hiện nay tại Bắc Ninh vẫn còn một vài gia đình sản xuất theo phương pháp này và một lần tôi đã có cơ hội xin được 1 tập giấy của 1 nghệ nhân nhưng do gia chủ không biết giữ nên cũng đã hỏng hóc ít nhiều.
    Hiện nay trên phố Hàng Mã cũng có bán loại giấy này nhưng làm bằng máy móc công nghiệp nên không đẹp nhưng dùng được nếu biết cách gia cố thêm bằng vỏ điệp (tôi sẽ đề cập đến vấn đề màu sắc dân gian trong bài sau, cũng rất thú vị).
    Nguồn ảnh đen trắng trong bài viết này: thông tin khoa học xã hội.
  3. taytien

    taytien Thành viên

    giấy dó dùng để viết thư pháp thì ok,mà để gấp thì chư thử,ông anh post hay lăm,post tiếp cho anh em bít thêm nguồn gốc đi
  4. IamSam

    IamSam Tổng điều hành

    a Hùng có mẫu nào gấp = giấy dó chưa a
    chụp lên cho mọi người tham khảo luôn với ):)
  5. Odyseey702

    Odyseey702 Thành viên

    Mình thấy giấy dó dùng để bồi rất tốt, mình đã bồi giấy nhăn+giấy foil+giấy dó và đã gấp thử, chỉ có nhược điểm là ít chịu nước và vuốt khi gấp sẽ bị xơ ra tay nhiều
  6. Ori_Q

    Ori_Q Administrator

    Em cũng chưa thử dùng giấy dó bao giờ. Lần trước đi tìm có thấy 1 chỗ bán khá rẻ, chỉ 6000đ 1 tờ, chất giấy nhìn kém so với giấy Washi Cường đem về, có lẽ là sản xuất công nghiệp....
    Từ lâu em cũng muốn đi xem các nghệ nhân tạo ra 1 tờ giấy thủ công ntn rồi, có lẽ hè này em sẽ làm 1 chuyến về Bắc Ninh.
    Đúng là không tìm được đầu ra cho giấy dó, để 1 nghề thủ công truyền thống mai một như thế này quả thực đáng tiếc...
  7. onglaochamcuu

    onglaochamcuu Thành viên

    Chẳng có gì đáng tiếc cả đâu. Giấy dó, hay bất cứ thứ gì khác nếu muốn sống được thì bản thân nó phải tự mạnh lên, đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống. Giấy dó đang chết là bởi vì nó không đáp ứng được nhu cầu của con người đương đại. Thời đại đã thay đổi rồi, nhiều thứ khác ngày xưa lắm rồi mà giấy dó vẫn cứ nằm ì một chỗ. Nói cách khác là cơ thể đã lớn mà cứ cố mặc quần áo trẻ con.
  8. 1658m6As

    1658m6As Thành viên

    Bạn có thể đọc những bài về giấy do tôi post, đăng link sang diễn đàn hay web khác nhưng không được copy nội dung đăng sang diễn đàn hay web khác.

    Giấy

    Viết: R.Lang
    Dịch: NTNV
    Web: http://langorigami.com/info/paper/paper.php4

    [align=justify:3ts44fgj]Người ta thường hỏi tôi dùng loại giấy gì cho tác phẩm của mình. Về câu hỏi này thì không có câu trả lời nhất định vì còn tùy thuộc vào việc tôi (bạn) định gấp cái gì. Ở bài này tôi sẽ nói qua một ít về các loại giấy và kinh nghiệm của tôi đối với chúng.[/align:3ts44fgj]

    Giấy có ở mọi nơi

    [align=justify:3ts44fgj]Một trong những điều đầu tiên thu hút tôi đến với Origami khi còn nhỏ chính là các dụng cụ cần thiết cho môn này có khắp nơi quanh tôi. Tất cả những gì tôi cần chỉ là đôi tay và một tờ giấy, và tôi có thể tìm thấy chúng ở khắp mọi nơi. Trong nhiều năm, tôi sử dụng mớ giấy bỏ đi từ các mẫu công văn của cha tôi và cắt thành hình vuông. Ngày nay, nó tương đương với giấy copy, đã dùng hay chưa dùng. Những gì bạn cần làm chỉ là xé (hoặc cắt) nó thành hình vuông và thế là, bạn đã sẵn sàng để gấp. Đối với các mẫu gấp đơn giản thì giấy copy dùng rất tốt. Nó rất ăn nếp và không dễ bị nhăn, và bạn có thể thấy
    giấy copy ở khắp mọi nơi. Nhưng trong vài thập kỷ gần đây, Origami đã phát triển và độ phức tạp của nó cũng tăng lên. Trong nhiều tác phẩm, và hầu hết những thứ tôi sáng tác thì giấy copy là quá dày và do đó cần phải tìm một loại giấy khác.[/align:3ts44fgj]

    Tạp chí và giấy báo

    [align=justify:3ts44fgj]Có một loại dễ kiếm hơn cả giấy copy, đó chính là giấy báo và tạp chí. Chúng tỏ ra thích hợp vì mỏng hơn giấy copy. Nhưng nếu bạn thử qua thì sẽ biết rằng cả giấy báo lẫn giấy tạp chí đều rất tồi để xếp Origami vì hai khuyết điểm lớn: chúng rất dễ rách và tệ hơn, không ăn nếp khi xếp.[/align:3ts44fgj]

    Second Sheet, giấy lưỡng dụng và giấy viết thư
    [align=justify:3ts44fgj]Trong nhiều năm, loại giấy tôi ưa thích là loại "Second sheet", giấy lưỡng dụng (manifold). Sở dĩ chúng có tên gọi như vậy là vì hồi cái thời trước khi có máy copy, công văn chứng từ thường ở dạng gói với vài tờ và giấy than ở giữa các lớp giấy. Khi bạn điền vào những chứng từ này thì vô tình bạn đã copy thành nhiều bản. Giấy lưỡng dụng khá mỏng nhưng không giống giấy báo và tạp chí, nó giòn và dễ ăn nếp. Nhưng các loại giấy tờ này dần mất tích vì sự ra đời của máy copy thương mại. Tuy tôi vẫn đang dùng ram giấy lưỡng dụng 1000 tờ đã mua trước đây nhưng lần cuối cùng tôi nhìn thấy chúng ở các
    hiệu văn phòng phẩm cũng cách đây khá lâu. Còn giấy viết thư cũng mỏng, giòn và ăn nếp như giấy lưỡng dụng và email vẫn chưa giết được nó.[/align:3ts44fgj]

    Giấy Origami truyền thống

    [align=justify:3ts44fgj]Người ta thường hỏi tôi, "anh có dùng loại giấy Origami Nhật ở dạng vuông sẵn không?". Đúng là có loại giấy được chế tạo dành riêng để chơi Origami và phần lớn các cửa hiệu bán đồ văn phòng phẩm thủ công hay "ạt" (art) đều có bán chúng. Loại giấy này tương đối mỏng, có màu sáng (một xấp thường có nhiều màu hỗn hợp) và tiện lợi hơn, chúng được cắt thành hình vuông sẵn cho bạn. (điều này sẽ bàn ở sau) Như vậy có thể thấy loại giấy này rất lý tưởng để gấp, và có lẽ nó cũng đã được dùng để gấp Origami cả trăm năm nay.
    Nhưng sự thật lại không như chúng ta nghĩ. Loại giấy mà chúng ta nghĩ là giấy gấp truyền thống của Origami được gọi là "Kami" hóa ra lại được phát minh vào đầu thế kỷ thứ 20 và được sử dụng trong trường học, được chế tạo bằng máy bởi máy móc phương Tây với giá thành thấp. Loại giấy này được nhuộm màu một mặt, vì như thế sẽ rẻ hơn nhuộm cả hai mặt. Loại giấy này không bền, màu nhuộm cũng không chắc. Vì vậy nó xuống cấp trong vòng vài năm. Tuy nó khá mỏng (vì vậy ít tốn nguyên liệu và rẻ hơn) nhưng lại không chắc lắm. Điều này thì các tay gấp côn trùng từ trước đến nay có thể làm chứng. Thêm nữa là không phải lúc nào nó cũng ở dạng vuông vức. Tuy nhiên đây không hẳn là lỗi của khâu chế tạo không chính xác. Kami cũng giống như các loại giấy sản xuất bằng máy khác, có thớ hạt chạy theo một hướng xuất hiện trong quá trình sản xuất. Nó được tạo ra trên một băng chuyền chạy liên tục qua đống bột giấy, và chuyển động của băng chuyền có khuynh hướng xếp các thớ giấy theo một hướng cố định. Bạn có thể dễ dàng thấy được ảnh hưởng của việc này bằng cách xé thử một tờ giấy báo. Nó dễ rách theo một hướng hơn là khi xé ngang thớ. Ngoài ra giấy còn hút hơi nước trong không khí. Vì vậy nếu độ ẩm không khí thay đổi thì kích thước của tờ giấy cũng thay đổi theo chút ít. Do đó có thể tờ giấy có hình vuông khi nó rời xưởng nhưng không còn là hình vuông nữa khi bạn mở xấp giấy ra, nếu độ ẩm nơi đó khác với nơi sản xuất.
    Vì vậy Kami không chắc, không bền và cũng có thể không vuông vức. Vậy tại sao lại sử dụng nó? Vì truyền thống và vì tính tiện lợi. Có một lịch sử trong việc sử dụng Kami khi chơi Origami. Nhiều tay gấp cảm thấy tự hào với truyền thống đó và vẫn tiếp tục sử dụng nó để gấp (bác Adams chen là một người như vậy ^^). Và cũng thật tiện lợi khi chỉ việc lôi một tờ giấy ra và bắt đầu gấp, bất kể nó vuông hay không mà không phải đụng tới kéo. (Đối với nhiều người thì việc sai lệch vài mm trong kích thước không phải là con số quá lớn) Kami thường xuất hiện với hai kích thước tiêu chuẩn: 6 ich (15 cm) và 10 ich (25 cm) và hai kích thước này quá phổ thông đến độ nếu bạn hỏi: "ê, mày có tờ vuông 6 inch nào không?" thì đối phương sẽ hiểu bạn đang nói gì (ít nhất cũng là ở Mỹ, nơi đơn vị inch được sử dụng). Nhưng nếu để ý thì bạn sẽ còn thấy loại nhỏ từ 01 inch cho tới loại to 15 inch. Ngày nay Kami còn xuất hiện với nhiều màu sắc đa dạng và hoa văn phong phú.

    (Ngoài lề về thuật ngữ "Kami": đây là từ tiếng Nhật mang nghĩa là "giấy". Danh từ Origami phái sinh từ động từ oru, gấp và kami, giấy. Vì vậy đối với người Nhật hay người nói tiếng Nhật thì từ Kami dùng để chỉ chung mọi loại giấy. Tuy nhiên, trong cộng đồng Anh ngữ thì từ Kami được dùng một cách không chính thức và có ngữ nghĩa hẹp hơn, nó chỉ loại giấy được cắt thành hình vuông sẵn, được đóng thành xấp bất kể xuất xứ)

    Một nhược điểm của Kami và cũng là của các loại giấy tôi đã nói ở trên, đó là nó rất khó gấp bề mặt cong. Để tờ giấy có thể ăn nếp gấp một cách gọn gàng thì nó cần phải có một chút đàn hồi, và nếu có một chút đàn hồi thì, nếu bạn cố gấp đường cong thì tính đàn hồi sẽ làm bung nếp cong. (Có một "thể loại" gấp mang tên "curved tension folding" khắc phục được vấn đề này bằng cách khóa giấy khi gấp) Điều này chẳng ảnh hưởng gì trong giai đoạn đầu của Origami hiện đại, vì phần lớn mẫu vật đều có dạng phẳng dẹt. Nhưng khi người ta đã quen với các tác phẩm của bậc thầy Yoshizawa Akira ở thế kỷ 20, các tác phẩm 3D sống động, có nhiều đường cong thanh nhã, thì người ta nhận ra rằng các nếp gấp cong và 3 chiều đã trở thành yếu tố chính trong một tác phẩm mang tính nghệ thuật. Các loại giấy truyền thống không cho phép thực hiện các kỹ thuật gấp cong và 3D này. Và ông tổ Yoshizawa cũng không dùng giấy truyền thống để gấp mẫu của mình. Điều này đã dẫn các nghệ sĩ Origami, dù là đơn thương độc mã hay là hội đồng, đến một con đường khác: con đường tìm kiếm loại giấy hoàn hảo để gấp! Ở các phần tiếp, tôi sẽ đề cập một vài loại giấy tiêu biểu.[/align:3ts44fgj]
  9. 1658m6As

    1658m6As Thành viên

    Giấy kim loại

    Các tay xếp giấy luôn là những người luôn tìm cách giải quyết vấn đề từ trong tận gốc rễ của mình. Chẳng hạn, việc gấp theo diagram chẳng khác gì như đang giải quyết các công đoạn trong trò chơi ghép hình. Một trong những vấn đề lớn nhất mà những tay gấp 3D hay các mẫu có dạng cong gặp phải vào giữa thế kỷ 20 là làm sao tạo được những nếp góc cong một cách có chủ ý ở những chỗ mình muốn và làm sao để giữ nó luôn ở vị trí đó. Bởi vì tính đàn hồi của giấy (hay khuynh hướng muốn bung ra của tờ giấy theo thời gian) luôn làm các đường gấp cong bung ra khỏi vị trí nếu như không được khóa lại. Có vài tay gấp đã phát triển nên kỹ thuật sử dụng các nếp gấp khóa để giữ đường cong; Joseph Wu và Leon Cheng Chit là hai nghệ sĩ Origami hiện đại đặc biệt ưa thích loại kỹ thuật này. Tuy nhiên trong thập niên 1960~70, rất nhiều tay gấp muốn cải thiện hình ảnh tự nhiên của mẫu gấp của mình đã gặp phải vấn đề này.

    Ít nhất thì trong thập niên 60, người ta cũng đã tìm được một giải pháp: giấy kim loại, một loại vật liệu cho tới ngày nay vẫn được xem là gây ra nhiều tranh cãi gay gắt trong cộng đồng gấp giấy.
    Giấy kim loại (Foil-backed paper, thường được gọi tắt là Foil paper, foil hay giấy foil trong cộng đồng gấp giấy VN) là một tấm giấy mỏng, một mặt được dán với một tấm nhôm (thường là mỏng hơn). Các cửa hiệu bán đồ "ạc" (ặc ặc) thường bán loại giấy này với kích thước lớn, nhưng thường thì người ta dùng chúng để làm giấy gói (hoặc dùng trong nhà bếp). Ngày xưa khi tôi còn nhỏ, người ta thường tranh thủ đổi chác hay mua quà tặng, đồ chơi với giá rẻ sau ngày Giáng sinh. Nhưng còn tôi thì mua hết giấy gói chưa bán hết trong cửa hiệu với giá chỉ còn một nửa! Ngày nay bạn cũng có thể mua giấy foil được cắt sẵn thành hình vuông từ nơi mà bạn mua kami[/kami].

    Giấy foil thường khá mỏng và chắc, nhưng đặc điểm lớn nhất của nó là có thể dễ dàng uốn được. Hay nói cách khác là phần kim loại của nó dễ dàng uốn được. Điều này có nghĩa là bạn uốn giấy thành hình cong, tạo cho mẫu gấp dáng vẻ tự nhiên hơn, nếu như bạn cho rằng "bóng loáng" là điều tự nhiên. Một khuyết điểm lớn của giấy foil chính là độ bóng của nó khiến mẫu gấp trong lạnh lùng vô cảm và độ phản chiếu của nó khiến các tay chụp hình mẫu phải điên đầu. Tuy nhiên các tay gấp Việt Nam đã có một giải pháp rất là..., là gấp quay mặt kim loại vào bên trong còn mặt giấy được sơn màu quay ra ngoài. (Đoạn này không phải dịch mà là tự viết, đọc tiếp đoạn sau)
    Tuy nhiên đây là khuyết điểm bù trừ có thể chấp nhận được và thập niên 70 là thời cực thịch của nó. Giấy foil chắc, dai, mỏng nên thích hợp để gấp những mẫu phức tạp; nó dễ uốn nên dễ tạo hình, điều này đã dẫn đến nhiều tiến bộ trong lãnh vực design Origami mà có thể kể ra một vài tên tuổi như Elias, Rohm, Crawford, Hulme... Người ta làm ngơ độ sáng bóng của nó, hoặc gấp sao cho mặt trắng của giấy hướng ra ngoài, mặt kim loại ẩn vào bên trong mẫu vật. Màu trắng thì nhạt nhẽo nhưng ít nhất nó cũng khắc phục được ánh kim loại lạnh lùng cố hữu của giấy foil. Và một vài tay gấp (nổi bật là Mark Kennedy) đã phát triển kỹ thuật nhuộm màu, hoa văn lên mặt trắng của giấy, và như vậy là "ăn" được cả hai lợi điểm là tính dễ uốn của kim loại, vừa bảo đảm vẫn có màu tự nhiên cho mẫu gấp.

    Cho đến ngày nay thì tôi cũng vẫn sử dụng rất nhiều giấy foil, tuy nhiên chỉ để gấp thử chứ không dùng để gấp thật để trưng bày. Nó vừa mỏng, dai và dễ uốn nên gần như là loại giấy hoàn hảo để thử khi tôi sáng tác một mẫu mới. Khi cần khổ giấy lớn thì tôi mua giấy khổ to (20''x30'') từ các cửa hiệu bán đồ "ạc" (lại ạc), còn khi cần khổ giấy nhỏ hơn thì mua loại đã cắt sẵn thành hình vuông. Bạn có thể đặt mua giấy foil qua mạng từ trang web của Origami USA hoặc học hội gấp giấy Nhật Bản JOAS (quảng cáo không "ăn" tiền). Hội OUSA bán hai loại giấy foil, một loại được gắn "MÁC" "Mỹ" và một loại "Nhật". Giấy foil "Mỹ" là loại tào lao, sản phẩm của Tào Tháo, còn giấy foil "Nhật" chính là thứ bạn cần tìm. Nếu đóng đô ở khu vực San Francisco Bay thì bạn có thể đặt mua http://www.paper-tree.com/. Ở đó họ có bán loại giấy foil và kami khổ to nhất trên thị trường và nhiều loại sách, văn vật phẩm khác từ Nhật.

    Muốn biết giấy foil còn những ưu khuyết điểm gì, còn có loại giấy chi khắc phục, cứ đọc phần sau sẽ rõ.
  10. 1658m6As

    1658m6As Thành viên

    Daiso là cửa hàng bán văn phòng phẩm của Nhật, họ có hơn 4000 cửa hàng bán lẻ trên toàn Thế giới. Gần đây Daiso đã về VN, họ có bán nhiều giấy washi và kami với màu sắc rất đẹp, nhiều kích cỡ để chọn lựa. Tất cả các mặt hàng của Daiso đều đồng giá. Ai ở địa phương nào có Daiso thì tranh thủ đi mua giấy...
  11. cm1k2

    cm1k2 Thành viên

    bạn có địa chỉ cụ thể ở HN k ?
  12. HungDr

    HungDr Mạnh thường quân

    D2 giảng Võ, hàng đồng giá, 30000/sản phẩm. anh chưa vào đây nên chưa biết siêu thị này có những gì và có giấy không.
  13. Hách Kơ

    Hách Kơ Hư hỏng mất nết!

    Daiso đã lên giá rồi mọi người ạ, 35.000vnđ bất kỳ cái gì / 1 sản phẩm.

    Em dạo qua lại trên đó cũng không thấy có Washi thích hợp cho Origami. Chỉ có các tập cắt vuông sẵn thôi :)
  14. 1658m6As

    1658m6As Thành viên

    chắc là mỗi chỗ bán mỗi khác.
  15. 1658m6As

    1658m6As Thành viên

    Daiso Hải Phòng sát bên siu thị C có bán giấy washi nè. Giấy màu kami thì có nhiều kích cỡ, ngoài ra còn bán mấy con bọ lucanus cervus nữa, nhìn "fê dã man"