Trang Chủ
Diễn Đàn
Bài viết mới
Tìm kiếm diễn đàn
Tin Mới
Bài viết mới
Bài đăng tiểu sử mới
Hoạt động mới nhất
Thành Viên
Khách truy cập hiện tại
Bài mới trên trang cá nhân
Tìm kiếm bài đăng trong trang cá nhân
Đăng nhập
Đăng ký
Mới
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
bởi:
Bài viết mới
Tìm kiếm diễn đàn
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Install
Trang Chủ
Diễn Đàn
Diễn đàn chính - Main forum
Kỹ thuật - Techniques
Gấp ướt (Wet-folding)
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Reply to thread
Nội dung
<blockquote data-quote="Scorpion" data-source="post: 311" data-attributes="member: 2"><p>Gấp ướt là một kỹ thuật được nhiều tay gấp sử dụng để tạo nên những nếp gấp mềm bằng cách làm ẩm giấy.</p><p></p><p>Một số sách hay đề cập đến gấp ướt:</p><p></p><p><strong>Origami Art - Michael G. LaFosse & Richard L. Alexander</strong></p><p>[URL unfurl="true"]http://www.origamido.com/portfolio/origami-art/[/URL]</p><p></p><p><strong>World of Super-Complex Origami - Kamiya Satoshi</strong></p><p>[URL unfurl="true"]https://www.amazon.co.jp/dp/4883377105/ref=as_sl_pc_qf_sp_asin_til?tag=folders-22&linkCode=w00&linkId=28a2a2a8306fb462ff99a91d68fd67b2&creativeASIN=4883377105[/URL]</p><p></p><p>Tác giả <strong>Đinh Trường Giang</strong> có một bài viết rất hay về gấp ướt:</p><p>[URL unfurl="true"]https://origami.vn/2018/02/23/ky-thuat-gap-uot/[/URL]</p><p></p><p>Mình đăng lại luôn ở đây để mọi người tiện theo dõi:</p><p></p><h3><strong>Ngắn gọn về xếp ướt</strong></h3><p><strong>Bài: Đinh Trường Giang</strong></p><p></p><p>- Xếp ướt là kỹ thuật mà Akira Yoshizawa thử nghiệm và phát triển, góp phần thổi hồn vào tác phẩm xếp giấy của ông. Đây là đóng góp quan trọng của ông cho origami hiện đại.</p><p></p><p>- Trong giấy có chất kết dính hòa tan được trong H2O - đóng vai trò kết dính sớ giấy (khi sản xuất / làm giấy) khi giấy khô lại. Tùy loại giấy mà chất kết dính và "lượng" chất kết dính khác nhau (methyl cellulose là 1 loại). "Lượng" chất kết dính này càng nhiều thì loại giấy đó càng thích hợp với xếp ướt. Khi giấy thấm H2O, chất kết dính này sẽ "tan" ra, các sớ giấy co dãn, làm giấy mềm và dễ uốn nặn. Khi khô thì chất kết dính sẽ giữ dạng các sớ giấy theo hình dạng mới - vì vậy khi khô, mẫu xếp ướt sẽ giữ dạng rất tốt. Hẳn nhiên, giấy thì chịu ảnh hưởng nhiệt độ, độ ẩm... nên giữ dạng cố định bao lâu còn tuỳ thuộc nó được bảo quản trong 1 môi trường như thế nào.</p><p></p><p>- Phần lớn nói đến xếp ướt là nói đến giấy dày và "chịu H20" (giấy vẽ màu nước là 1 ví dụ) - làm cho giấy ẩm bằng bình xịt hay chùi nhẹ bằng khăn thấm H20 - cả 2 mặt tờ giấy. Vì hầu hết các loại giấy có sớ giấy 1 chiều, nên khi làm ẩm giấy, 2 chiều sẽ co dãn khác nhau (1 hình vuông giấy khô - khi làm ẩm - phần lớn sẽ có 1 chiều dài hơn chiều kia) - vì vậy người ta thường cắt giấy vuông sau khi làm ẩm giấy.</p><p></p><p>- Bồi 2 hay nhiều lớp giấy mỏng và dai như giấy làm bằng tay hay giấy dó… lại với nhau bằng hồ cũng thích hợp để xếp ướt.</p><p></p><p>- Cái khó của xếp ướt là làm sao vừa đủ ẩm để xếp có cảm giác mềm gần như 1 miếng da hay vải. Ướt nhiều sẽ dễ rách, không đủ ướt sẽ dễ gãy. Cái này đòi hỏi người xếp phải thực hành rồi tự lượng. Ưu điểm của xếp ướt là bạn có thể uốn, nặn giấy gần với điêu khắc. Dĩ nhiên khi xếp giấy sẽ khô dần, đôi khi cần làm ẩm lại các phần giấy còn lại để tiếp tục. Khi xếp xong chờ khô có thể dùng kẹp hay băng keo (loại dính tạm thời), dây thun, vải... để giữ hình cố định. Khi dùng kẹp hay dây thun, dây kẽm... nên chú ý, có thể chêm thêm giấy, vài, bông gòn... tránh để lại nếp hằn trên mẫu khi gỡ kẹp ra. Cũng có thể dùng máy sấy tóc (hay quạt máy) làm mẫu khô nhanh hơn, tuy nhiên khi dùng máy sấy phải cẩn thận vì mẫu có thể không khô đều, có chỗ bị cong vênh.</p><p></p><p>[ATTACH=full]1209[/ATTACH]</p><p>Minh họa (với bình xịt) - một số tay xếp thì xài khăn thấm nước</p><p></p><p>- Tùy mẫu, có thể xếp từng phần chờ khô rồi làm ẩm xếp tiếp phần khác (hoặc khi xong muốn chỉnh sửa có thể chỉ làm ẩm phần muốn sửa) - vì vậy xếp ướt có thể mất nhiều thì giờ.</p><p></p><p>- Có người dùng thêm methyl cellulose hay keo pha loãng... nhưng nếu dùng giấy thích hợp như giấy vẽ màu nước... chẳng hạn thì bạn không cần gì khác ngoài H2O.</p><p></p><p>- Các mẫu phức tạp thì thường chỉ làm "ướt" 1 số chi tiết chỉnh hình khi đã xếp khô xong (như các mẫu côn trùng thường xếp = giấy mỏng, không xếp ướt từ đầu được)</p><p></p><p>- Cũng có thể xếp khô, xong xịt qua 1 lớp H2O và dùng dây thun, vải, kẹp... giữ dạng, chờ khô, mẫu cũng sẽ giữ dạng lâu hơn.</p><p></p><p>[ATTACH=full]1210[/ATTACH]</p><p>Dùng kẹp và băng keo để giữ mẫu gấu tuyết chờ khô</p><p></p><p></p><p>[ATTACH=full]1211[/ATTACH]</p><p>Gấu Tuyết - dtg</p><p></p><p>- Video : Akira Yoshizawa xếp thiên nga - không chiếu đoạn làm ẩm giấy ban đầu - ở đây có lẽ ông dùng khăn chùi qua 2 mặt tờ giấy. Chú ý các nếp gấp, cùng 1 nếp nhưng chỗ mềm, chỗ vuốt mạnh... Cũng nên chú ý là phần lớn mẫu được xếp trên không, không dùng mặt bàn.</p><p></p><p>[MEDIA=youtube]58GdBN4NWz8[/MEDIA]</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Scorpion, post: 311, member: 2"] Gấp ướt là một kỹ thuật được nhiều tay gấp sử dụng để tạo nên những nếp gấp mềm bằng cách làm ẩm giấy. Một số sách hay đề cập đến gấp ướt: [B]Origami Art - Michael G. LaFosse & Richard L. Alexander[/B] [URL unfurl="true"]http://www.origamido.com/portfolio/origami-art/[/URL] [B]World of Super-Complex Origami - Kamiya Satoshi[/B] [URL unfurl="true"]https://www.amazon.co.jp/dp/4883377105/ref=as_sl_pc_qf_sp_asin_til?tag=folders-22&linkCode=w00&linkId=28a2a2a8306fb462ff99a91d68fd67b2&creativeASIN=4883377105[/URL] Tác giả [B]Đinh Trường Giang[/B] có một bài viết rất hay về gấp ướt: [URL unfurl="true"]https://origami.vn/2018/02/23/ky-thuat-gap-uot/[/URL] Mình đăng lại luôn ở đây để mọi người tiện theo dõi: [HEADING=2][B]Ngắn gọn về xếp ướt[/B][/HEADING] [B]Bài: Đinh Trường Giang[/B] - Xếp ướt là kỹ thuật mà Akira Yoshizawa thử nghiệm và phát triển, góp phần thổi hồn vào tác phẩm xếp giấy của ông. Đây là đóng góp quan trọng của ông cho origami hiện đại. - Trong giấy có chất kết dính hòa tan được trong H2O - đóng vai trò kết dính sớ giấy (khi sản xuất / làm giấy) khi giấy khô lại. Tùy loại giấy mà chất kết dính và "lượng" chất kết dính khác nhau (methyl cellulose là 1 loại). "Lượng" chất kết dính này càng nhiều thì loại giấy đó càng thích hợp với xếp ướt. Khi giấy thấm H2O, chất kết dính này sẽ "tan" ra, các sớ giấy co dãn, làm giấy mềm và dễ uốn nặn. Khi khô thì chất kết dính sẽ giữ dạng các sớ giấy theo hình dạng mới - vì vậy khi khô, mẫu xếp ướt sẽ giữ dạng rất tốt. Hẳn nhiên, giấy thì chịu ảnh hưởng nhiệt độ, độ ẩm... nên giữ dạng cố định bao lâu còn tuỳ thuộc nó được bảo quản trong 1 môi trường như thế nào. - Phần lớn nói đến xếp ướt là nói đến giấy dày và "chịu H20" (giấy vẽ màu nước là 1 ví dụ) - làm cho giấy ẩm bằng bình xịt hay chùi nhẹ bằng khăn thấm H20 - cả 2 mặt tờ giấy. Vì hầu hết các loại giấy có sớ giấy 1 chiều, nên khi làm ẩm giấy, 2 chiều sẽ co dãn khác nhau (1 hình vuông giấy khô - khi làm ẩm - phần lớn sẽ có 1 chiều dài hơn chiều kia) - vì vậy người ta thường cắt giấy vuông sau khi làm ẩm giấy. - Bồi 2 hay nhiều lớp giấy mỏng và dai như giấy làm bằng tay hay giấy dó… lại với nhau bằng hồ cũng thích hợp để xếp ướt. - Cái khó của xếp ướt là làm sao vừa đủ ẩm để xếp có cảm giác mềm gần như 1 miếng da hay vải. Ướt nhiều sẽ dễ rách, không đủ ướt sẽ dễ gãy. Cái này đòi hỏi người xếp phải thực hành rồi tự lượng. Ưu điểm của xếp ướt là bạn có thể uốn, nặn giấy gần với điêu khắc. Dĩ nhiên khi xếp giấy sẽ khô dần, đôi khi cần làm ẩm lại các phần giấy còn lại để tiếp tục. Khi xếp xong chờ khô có thể dùng kẹp hay băng keo (loại dính tạm thời), dây thun, vải... để giữ hình cố định. Khi dùng kẹp hay dây thun, dây kẽm... nên chú ý, có thể chêm thêm giấy, vài, bông gòn... tránh để lại nếp hằn trên mẫu khi gỡ kẹp ra. Cũng có thể dùng máy sấy tóc (hay quạt máy) làm mẫu khô nhanh hơn, tuy nhiên khi dùng máy sấy phải cẩn thận vì mẫu có thể không khô đều, có chỗ bị cong vênh. [ATTACH type="full" width="600px"]1209[/ATTACH] Minh họa (với bình xịt) - một số tay xếp thì xài khăn thấm nước - Tùy mẫu, có thể xếp từng phần chờ khô rồi làm ẩm xếp tiếp phần khác (hoặc khi xong muốn chỉnh sửa có thể chỉ làm ẩm phần muốn sửa) - vì vậy xếp ướt có thể mất nhiều thì giờ. - Có người dùng thêm methyl cellulose hay keo pha loãng... nhưng nếu dùng giấy thích hợp như giấy vẽ màu nước... chẳng hạn thì bạn không cần gì khác ngoài H2O. - Các mẫu phức tạp thì thường chỉ làm "ướt" 1 số chi tiết chỉnh hình khi đã xếp khô xong (như các mẫu côn trùng thường xếp = giấy mỏng, không xếp ướt từ đầu được) - Cũng có thể xếp khô, xong xịt qua 1 lớp H2O và dùng dây thun, vải, kẹp... giữ dạng, chờ khô, mẫu cũng sẽ giữ dạng lâu hơn. [ATTACH type="full" width="480px"]1210[/ATTACH] Dùng kẹp và băng keo để giữ mẫu gấu tuyết chờ khô [ATTACH type="full"]1211[/ATTACH] Gấu Tuyết - dtg - Video : Akira Yoshizawa xếp thiên nga - không chiếu đoạn làm ẩm giấy ban đầu - ở đây có lẽ ông dùng khăn chùi qua 2 mặt tờ giấy. Chú ý các nếp gấp, cùng 1 nếp nhưng chỗ mềm, chỗ vuốt mạnh... Cũng nên chú ý là phần lớn mẫu được xếp trên không, không dùng mặt bàn. [MEDIA=youtube]58GdBN4NWz8[/MEDIA] [/QUOTE]
Insert quotes...
Xác nhận
Gửi đi
Trang Chủ
Diễn Đàn
Diễn đàn chính - Main forum
Kỹ thuật - Techniques
Gấp ướt (Wet-folding)
Top
Bottom